Bored Ape Yacht Club là gì? Những điều bạn cần biết về bộ sưu tập NFT

Tối ngày 28/08, nhà đấu giá danh tiếng Sotherby’s thông báo sắp sửa tổ chức mở bán NFT cho dự án Bored Ape Yacht Club (BAYC). Vậy Bored Ape Yacht Club là gì? Tại sao bộ sưu tập này lại được yêu thích đến vậy? Cùng iBlockchain khám phá tất cả trong bài viết dưới đây!

Bored Ape Yacht Club là gì?

Bored Ape Yacht Club là gì?
Bored Ape Yacht Club là gì? – iBlockchain

Bored Ape Yacht Club (BAYC) là một bộ sưu tập 10.000 NFT hình “vượn người” (Bored Ape) phát hành dưới dạng token ERC-721 trên Ethereum. Mỗi Bored Ape cung cấp cho chủ sở hữu tư cách thành viên câu lạc bộ và cấp quyền truy cập vào một số lợi ích dành riêng cho một số ít người được chọn.

Mỗi NFT đều có những đặc điểm khác nhau như quần áo, khuôn mặt, phụ kiện,… Tuy nhiên sẽ có một số chú vượn được xem là hiếm và quý giá hơn những con khác. Điều này dẫn đến một đặc điểm hấp dẫn khác của các NFT thuần là người sở hữu có thể dùng chúng làm “ảnh đại diện” cho bản thân, vì nó là độc nhất. Hiện tại, chúng đã phát triển trở thành dự án NFT ảnh đại diện (PFP) phổ biến nhất và nhiều người nổi tiếng đã mua và sử dụng chúng cho nhiều mục đích.

Tham khảo thêm:  Ví tiền điện tử là gì? Các loại ví tiền điện tử phổ biến

Ngoài ra, BAYC còn có những dự án NFT “ăn theo” khác là Bored Ape Kennel Club (BAKC) – gồm các bức ảnh NFT về chó Shiba Inu, và Mutant Ape Yacht Club (MAYC) – những chú vượn “đột biến”, được nâng cấp thẳng từ các bức NFT Bored Ape.

Các Bored Ape Yacht Club
Các Bored Ape Yacht Club bán đắt nhất

Bored Ape Yacht Club và sự phục hưng của các NFT “thuần”

Ra mắt vào cuối tháng 04/2021, BAYC được xem như đã “trễ hẹn” trào lưu NFT khi dự án đã không nhận được nhiều sự chú ý. Cho đến giữa tháng 7, NFT nổi lên trở lại, bắt nguồn từ các game NFT như Axie Infinity rồi sau đó lan sang cả những dự án NFT “cổ xưa” như EtherRock, CryptoPunks hoặc mới hơn như Pudgy Penguins hay Meebits.

Phần lớn các NFT này đều có thể được mua trên OpenSea – “chợ” mua bán NFT. Khối lượng giao dịch tháng 8/2021 là hơn 2,3 tỷ USD – tăng gấp 10 lần tháng 7.

Thống kê khối lượng giao dịch nft

Xu hướng này lớn đến nỗi “giá sàn” của các NFT kể trên trên OpenSea tiếp tục tăng ngày qua ngày, và thậm chí còn lôi kéo cả một tập đoàn lớn như Visa phải “mua thử” một bức CryptoPunks.

Tuy nhiên, có vẻ như Bored Ape Yacht Club là cái tên thành công nhất khi thu hút được một lượng lớn người ủng hộ đông đảo, cũng như là cả người mua.

Mức độ nổi tiếng của dự án đã đạt đến một tầm cao mới khi trong ngày 28/08/2021, đã có hai sự kiện nổi bật liên quan đến BAYC xảy ra. Đó là huyền thoại bóng rổ Mỹ Stephen Curry cho biết đã mua một bức Bored Ape với giá 55 ETH (khoảng 180.000 USD), và sau đó dùng nó làm ảnh đại diện Twitter.

Tham khảo thêm:  Black Card là gì? Quyền lực của Black Card mang lại

Sau đó đến lượt nhà đầu giá 277 năm tuổi Sotherby’s thông báo là sẽ mở bán NFT Bored Ape Yacht Club và vào ngày 02/09. Sotherby’s đã đăng một bài viết và còn làm hẳn một video teaser cho sự kiện này, trong đó có hình một chú vượn Bored Ape đang dắt theo một chú chó Shiba Inu (nguyên mẫu của Dogecoin), và cả hai đều mặc bộ đồ “mạ vàng”.

Cũng trong tháng 9, BAYC cũng sẽ có một phiên đấu giá tại Christie’s, một nhà đầu giá danh tiếng khác, từ ngày 17/09 đến 28/09.

Ngoài ra có một sự kiện được cộng đồng chao đảo đó là gày 02/09, bộ đôi ca sĩ/nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng THE CHAINSMOKERS cũng đã đổi ảnh đại diện thành hình Bored Ape Yacht Club trên trang Twitter

THE CHAINSMOKERS cũng đã đổi ảnh đại diện thành hình Bored Ape Yacht Club.
THE CHAINSMOKERS cũng đã đổi ảnh đại diện thành hình Bored Ape Yacht Club.

Nhận xét: Từ đây ta có thể thấy mục đích đứng sau những hành động trên của đội ngũ Bored Ape Yacht Club. Việc tổ chức đấu giá trên các sàn nổi tiếng toàn cầu, mời KOL để PR cũng như thiết kế quần áo có đính thêm logo cho thấy tham vọng xây dựng thương hiệu của Bored Ape Yacht Club.

Đây là một chiến lược táo bạo song cũng hết sức nguy hiểm của BAYC, vì nếu thành công, dự án sẽ trở thành một tên tuổi lớn trong làng NFT, thậm chí trở thành “Supreme” của ngành tiền mã hóa. Tuy nhiên, vì phần lớn giá trị của NFT đến nay vẫn chỉ xuất phát từ tâm lý đầu cơ của nhà đầu tư và biến động chung của thị trường crypto, do đó giá BAYC có thể suy giảm nhanh chóng khi cơn sốt này qua đi.

Tham khảo thêm:  Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm, so sánh coin và token

Lời kết

Trên đây, iBlockchain đã đem đến cho bạn toàn bộ chi tiết về khái niệm Bored Ape Yacht Club là gì? cũng như những điều bạn cần biết về bộ sưu tập NFT. Tuy nhiên đặt trong thị trường nhiều biến động như hiện nay thì các nhà đầu tư cần xem xét và cân nhắc kĩ lưỡng từ đó đưa ra được quyết định cho mình. Chúc các bạn thành công và đầu tư hiệu quả!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *