Directed Acyclic Graph (DAG) là gì? Tất tần tật thông tin về DAG

Chắc hẳn những người quan tâm đến lĩnh vực tiền điện tử không còn xa lạ với thuật ngữ DAG. Tuy nhiên, để hiểu rõ ràng về định nghĩa cũng như về cấu trúc thì không phải ai cũng có thể nắm rõ. Trong bài viết này, hãy cùng iBlockchain tìm hiểu rõ hơn khái niệm Directed Acyclic Graph là gì và tất tần tật thông tin về DAG nhé!

Directed Acyclic Graph là gì?

Directed Acyclic Graph là gì?
Directed Acyclic Graph là gì? – iBlockchain

Directed Acyclic Graph hay DAG dịch sang tiếng Việt là đồ thị có định hướng không tuần hoàn.

Khái niệm Directed Acyclic Graph được hiểu là đồ thị có hướng, là một công cụ tạo mô hình hoặc cấu trúc dữ liệu thường được sử dụng trong tiền mã hóa. Khác với blockchain thông thường với chuỗi gồm các khối theo thứ tự, có sự liên kết với nhau; các blockchain theo cấu trúc DAG sẽ không phải là một chuỗi sắp xếp theo trật tự mà gồm các khối theo dạng đồ thị xoay chiều, có hướng, gồm các đỉnh và cạnh.

Mô hình DAG được coi là một giải pháp khả thi cho vấn đề phân quyền hiện tại trong tiền mã hóa. Với mô hình này, các miner (thợ đào) sẽ không phải cạnh tranh để tìm các khối mới để thêm vào chuỗi.

Với các nút được phát triển, các giao dịch cũng có thể được xử lý nhanh hơn. Các dự án xem DAG như một giải pháp tốt hơn, an toàn hơn có thể cải thiện khả năng sử dụng của mạng với khả năng mở rộng tốt hơn.

Tham khảo thêm:  Market Maker là gì? Cách kiếm lợi nhuận của Market Maker

Directed Acyclic Graph hoạt động như thế nào?

Directed Acyclic Graph (DAG) sẽ hiệu quả hơn khi lưu trữ dữ liệu. Cấu trúc của nó giống như cây và các nút liên kết với nhau là “các nhánh” của nó.

Directed Acyclic Graph hoạt động
Directed Acyclic Graph hoạt động như thế nào?

Vì mỗi nút có thể có nhiều hơn một nút gốc, mô hình cho phép nhiều giao dịch được xác nhận đồng thời. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của một giao dịch để chờ một giao dịch trước đó hoàn thành, tiết kiệm thời gian.

Trong đồ thị xoay chiều có hướng, mỗi đỉnh của mẫu biểu diễn một sự kiện. Các sự kiện được xây dựng chồng lên nhau thay vì được lắp ráp thành các khối. Sau đó, các tác vụ bằng chứng công việc được thực hiện mỗi khi một nút gửi giao dịch để xác nhận các giao dịch trước đó và ngăn chặn thư rác.

Về cơ bản, các giao dịch mới được xây dựng dựa trên các giao dịch cũ trong một loại tiền điện tử dựa trên biểu đồ xoay vòng. Sự khác biệt chính với blockchain là trong một DAG nhiều giao dịch có thể được tham chiếu cùng một lúc thay vì giao dịch tại một thời điểm.

DAG được sử dụng để làm gì?

Directed Acyclic Graph có hướng nhằm giải quyết hai điểm yếu của công nghệ blockchain: phân quyền và khả năng mở rộng. Nó cũng nhằm mục đích cải thiện tính bảo mật và khả năng sử dụng.

Trên chuỗi khối Bitcoin hoặc Ethereum, các thợ đào chỉ có thể tạo một khối tại một thời điểm. Do đó, các giao dịch mới chỉ có thể được xác nhận sau khi giao dịch trước đó đã được hoàn thành. Mô hình DAG loại bỏ các khối này bằng cách thêm các giao dịch trực tiếp vào blockchain.

Với việc loại bỏ khối, mô hình DAG sẽ không yêu cầu khai thác. Tức là cần ít năng lượng hơn để hỗ trợ mạng. Ngoài ra, Directed Acyclic Graph cũng có một số ưu điểm như:

  • Tỷ lệ giao dịch cao, không bị cản trở bởi việc tạo Block.
  • Tiêu thụ năng lượng thấp hơn và tốt hơn cho môi trường so với khai thác mỏ.
Tham khảo thêm:  Busy Technology là gì ? Tất tần tật về Busy Technology update 2023

Một số dự án sử dụng DAG

Blockchain Casper – một trong số các dự án sử dụng DAG

Casper là dự án Blockchain được xây dựng và phát triển dành cho các khách hàng như doanh nghiệp và dự án, Dapp và các nhà phát triển hay Validator.

Blockchain Casper
Dự án Blockchain Casper

Thuật toán đồng thuận được sử dụng với tên gọi Highway sử dụng công nghệ DAG như một phương thức truyền tải dữ liệu tốt hơn và nhanh chóng nhằm phục vụ cho quá trình tổng hợp và xử lý các trình xác thực.

IOTA

IOTA
Dự án IOTA

IOTA đã ra mắt mạng “blockchain” của mình vào năm 2016. Ý tưởng đằng sau IOTA là tất cả người dùng thực sự trở thành thợ đào.

Tất cả người dùng đóng góp một lượng nhỏ sức mạnh để bảo trì mạng và mọi người cũng tham gia thực hiện sự đồng thuận. Điều này cho phép mạng được phân cấp cao và có thể mở rộng cùng một lúc.

Các giao dịch có phí gần như bằng không; do đó, IOTA được coi là một loại tiền mã hóa thay thế hiệu quả về chi phí cho các khoản thanh toán vi mô.

Nano

Nano cũng là một loại tiền mã hóa hoạt động trên hệ thống Directed Acyclic Graph. Nano có các chuỗi khối độc lập được kết nối bởi các nút và được gọi là công nghệ mạng tinh thể khối. Về mặt kỹ thuật, nó là sự kết hợp giữa DAG và blockchain. Dự án không cung cấp phí giao dịch cũng như tốc độ giao dịch cao cho người dùng.

Mỗi người dùng có một ví cá nhân và một chuỗi khối và chỉ người dùng mới có thể thực hiện các thay đổi trên ví / blockchain của riêng họ. Các giao dịch được hoàn tất khi người gửi và người nhận đều thực hiện các hoạt động trên các blockchain tương ứng của họ.

Tham khảo thêm:  Texture là gì và vai trò trong thiết kế NFT

So sánh ưu/nhược điểm của DAG và blockchain

Directed Acyclic Graph hay Blockchain đều ghi lại các giao dịch trên một sổ cái phân tán, mặc dù thông qua các phương tiện khác nhau.

Về DAG có những ưu nhược điểm sau

Ưu điểm:

  • Thích hợp cho các giao dịch vi mô và khối lượng giao dịch lớn nên giao dịch nhanh chóng: Các giao dịch được chuyển trực tiếp vào các mạng lưới DAG theo tính chất blockless dựa trên PoW và PoS nên sẽ thực hiện nhanh hơn quá trình khác của Blockchain.
  •  Loại bỏ nhu cầu về thiết bị khai thác
  •  Phí có thể được giảm đáng kể: Người dùng có thể thanh toán các giao dịch nhỏ lẻ mà không phải trả nhiều phí như ở Bitcoin hay Ethereum.
  •  Tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhược điểm:

  • Người dụng có khả năng bị tấn công dễ dàng do có giao dịch vưới khối lượng thấp.
  • Vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và chưa thực sự duy trì được mức độ phân quyền cao.

Một số ưu nhược điểm của blockchain

Ưu điểm:

  • Được thiết lập tốt và được sử dụng rộng rãi bởi các loại tiền mã hóa như Bitcoin và Ethereum;
  • Minh bạch và không thể thay đổi, bảo mật cao;
  • Tiết kiệm chi phí cho các giao dịch có giá trị cao.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu lưu trữ và yêu cầu băng thông mạng;
  • Lượng điện năng tiêu thụ lớn;
  • Phí giao dịch cao.

Hiện tại, chưa có bất cứ cơ sở nào để so sánh DAG hay Blockchain thực sự tốt hơn do cả hai đều khác biệt giữa hai công nghệ. Directed Acyclic Grap vẫn chưa được phân cấp hoàn toàn và chủ yếu được sử dụng để khởi động mạng. Qua bài viết, iBlockchain hi vọng bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm Directed Acyclic Graph là gì cũng như một số ưu/nhược điểm của dự án. Nếu thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết tới bạn bè và người thân để mọi người cùng nắm rõ nhé !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *