ColorTrace là gì? Cách LayerZero định hình tương lai của Stablecoin

Bạn đã bao giờ tự hỏi ColorTrace là gì và tại sao nó lại gây chú ý trong cộng đồng blockchain? Hãy cùng khám phá công nghệ đột phá này được LayerZero giới thiệu, mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng trong tương lai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về ColorTrace và lý do nó trở thành một bước tiến lớn trong việc phát triển stablecoin.

Lý do ColorTrace ra đời

Hãy nhìn vào ví dụ nổi bật về USDC trên thị trường hiện nay. Circle, đơn vị phát hành USDC, đã ký thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận với Coinbase dựa trên sự đóng góp của Coinbase cho sự phát triển của USDC. Điều này giúp Coinbase thu về gần 1 tỷ USD mỗi năm nhờ thành công của USDC.

ColorTrace

Tuy nhiên, sự thành công của USDC không chỉ nhờ vào Coinbase mà còn nhờ sự tham gia của Uniswap, Curve, Balancer, và Binance. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để xác định được đóng góp cụ thể của các đơn vị này vào thành công chung của USDC? Đây chính là lý do ColorTrace được phát triển.

ColorTrace là gì?

ColorTrace là một công nghệ cho phép đánh dấu màu sắc trên mỗi token được phát hành bởi một tổ chức hoặc giao thức cụ thể. Điều này có nghĩa là mỗi token do một bên phát hành sẽ mang một màu sắc đại diện, giúp nhận diện và phân tích rõ ràng hơn về sự đóng góp của từng đơn vị trong hệ sinh thái.

Tham khảo thêm:  Token Money là gì và tại sao nó quan trọng trong nền kinh tế số?

Hãy tưởng tượng, trong trường hợp của USDC, nếu Binance phát hành sẽ được “tô màu” vàng, Coinbase “tô màu” xanh, Curve “tô màu” trắng, và Uniswap “tô màu” hồng. Thông qua màu sắc này, chúng ta có thể:

  • Xác định đơn vị phát hành nhiều stablecoin nhất.
  • Đánh giá mức độ hoạt động của stablecoin từ các đơn vị khác nhau như tham gia vào AMM, Lending & Borrowing, Bridge,…
  • Từ đó, lợi ích sẽ được phân bổ công bằng hơn giữa các bên tham gia, kích thích họ đóng góp mạnh mẽ hơn, tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ và bền vững, góp phần vào sự phát triển toàn diện của hệ sinh thái.

Hành trình phát triển của ColorTrace

Trước đây, đã có nhiều giải pháp khác được đề xuất, nổi bật nhất là Colored Coins. Tuy nhiên, bài toán này lại phức tạp hơn tưởng tượng. Sau nhiều nghiên cứu, LayerZero đã đưa ra bốn giải pháp bao gồm:

colortrace là gì

  • ColorFloat
  • ColorTrace
  • Rho
  • ColorAge

Trong đó, ColorTrace đã được Verified USD Foundation lựa chọn để phát triển USDV, một stablecoin được hỗ trợ hoàn toàn bởi tài sản thế giới thực.

Verified USD Foundation áp dụng công nghệ ColorTrace

Verified USD Foundation đã sử dụng ColorTrace để xây dựng USDV, một stablecoin được hỗ trợ 100% bởi các tài sản thực như:

  • Tiền mặt
  • Overnight Repo – khoản vay ngắn hạn
  • Trái phiếu ngắn hạn

Nhờ ứng dụng ColorTrace, Verified USD Foundation có thể dễ dàng xác định chính xác các tổ chức và cá nhân đã hỗ trợ cho USDV, cũng như mức độ đóng góp cụ thể của từng bên. Dựa trên thông tin minh bạch này, Foundation có thể thiết kế và triển khai các chương trình khuyến khích phù hợp và công bằng, nhằm ghi nhận và tri ân những đóng góp quý báu đối với sự phát triển của USDV.

Tham khảo thêm:  Shiba Coin là gì? - Làn sóng mới trong thị trường tiền điện tử

Liệu LayerZero đang ấp ủ tham vọng tạo ra một stablecoin riêng khi mà cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng? Hy vọng rằng qua bài viết này của iBlockchain, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về ColorTrace là gì và tiềm năng to lớn của công nghệ này trong việc phát triển stablecoin.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *